Chuyên đề pháp lý

Chuyên đề pháp lý về việc sử dụng hóa đơn điện tử của Doanh Nghiệp_(cập nhật ngày 18-10-2018)

Kính gửi Quý Khách Hàng,

Tiếp sau thành công bước đầu của việc áp dụng thí điểm hóa đơn điện tử, đã cho thấy những tác động tích cực của cơ chế này đem lại nên ngày càng nhiều doanh nghiệp chọn sử dụng hóa đơn điện tử thay cho hóa đơn giấy. Theo thống kê từ Tổng Cục Thuế, số lượng doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử ngày càng tăng trong những năm gần đây, từ 30 doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử năm 2011 đến năm 2016 là 656 doanh nghiệp, và đến thời điểm hiện tại con số này đã lên đến khoảng 3.000 doanh nghiệp. Vì vậy, Chính phủ đã chính thức ban hành Nghị định 119/2018/NĐ-CP để quy định thống nhất về việc áp dụng hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ áp dụng trong phạm vi cả nước, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/11/2018.
 Đối với doanh nghiệp, tổ chức kinh tế đã thông báo phát hành hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế hoặc đã đăng ký áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế trước ngày 01/11/2018 thì được tiếp tục sử dụng hóa đơn điện tử đang sử dụng.
 Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh đã thông báo phát hành hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in, hoặc đã mua hóa đơn của cơ quan thuế để sử dụng trước ngày 01/11/2018 thì được tiếp tục sử dụng hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in, hóa đơn đã mua đến hết ngày 31/10/2020.
 Đối với cơ sở kinh doanh mới thành lập trong thời gian từ ngày 01/11/2018 đến ngày 31/10/2020, trường hợp cơ quan thuế thông báo cơ sở kinh doanh thực hiện áp dụng hóa đơn điện tử thì cơ sở kinh doanh thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan thuế. Trường hợp chưa đáp ứng điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin thì thực hiện gửi dữ liệu hóa đơn đến cơ quan thuế cùng với việc nộp tờ khai thuế giá trị gia tăng.

Nội dung Chuyên đề này đã được Đất Luật cập nhật cho các Khách hàng thường xuyên của Đất Luật theo địa chỉ email đã đăng ký. Trường hợp Quý Khách hàng chưa đăng ký email với Đất Luật và có mong muốn nhận email cung cấp văn bản từ Đất Luật, vui lòng liên hệ với Đất Luật theo địa chỉ sau để được hỗ trợ (có tính phí cung cấp văn bản):
Ms Xoan. Điện thoại: (028) 6260 7101-Ext: 0 ; Email: xoan.vuong@dlf.vn Quý Khách hàng cũng có thể tham khảo nội dung Chuyên đề này tại website của Đất Luật sau thời gian 06 tháng kể từ ngày Chuyên đề được cập nhật cho các Khách hàng thường xuyên của Đất Luật.