Chuyên đề pháp lý

Quy định pháp luật về hợp đồng lao động_( cập nhật ngày 15-11-2018)

Kính gửi Qúy Khách Hàng,

Bộ Luật lao động 2012 quy định trước khi nhận người lao động (“NLĐ”) vào làm việc, người sử dụng lao động (“NSDLĐ”) và NLĐ phải trực tiếp giao kết hợp đồng lao động (“HĐLĐ”). Tuy nhiên, thực tế phát sinh rất nhiều trường hợp HĐLĐ bị vô hiệu do người ký kết không đúng thẩm quyền. Theo đó, để tránh trường hợp tranh chấp về thẩm quyền ký kết HĐLĐ, Chính phủ đã ban hành Nghị định 148/2018/NĐ-CP sẽ có hiệu lực từ ngày 15/12/2018 để hướng dẫn cụ thể người giao kết HĐLĐ bên phía NSDLĐ là người thuộc một trong các trường hợp sau:
(i) Người đại diện theo pháp luật quy định tại điều lệ của doanh nghiệp, hợp tác xã;
(ii) Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức có tư cách pháp nhân theo quy định của pháp luật;
(iii) Người được các thành viên của hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân ủy quyền làm người đại diện theo quy định của pháp luật;
(iv) Người được người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp, hoặc người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức ủy quyền bằng văn bản về việc giao kết HĐLĐ.
Như vậy, việc ủy quyền ký kết HĐLĐ phải được người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký và phải lập thành văn bản có nội dung ủy quyền về việc giao kết HĐLĐ thì mới hợp pháp.
Do đó, để thuận tiện cho Quý Công ty theo dõi và áp dụng, chúng tôi đã hệ thống các quy định có liên quan đến giao kết, sửa đổi, bổ sung, chấm dứt hợp đồng lao động, giải quyết hợp đồng lao động vô hiệu theo Nghị định 148/2018/NĐ-CP cùng các quy định có liên quan đến trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, tuyển dụng lao động nước ngoài, chấm dứt hợp đồng lao động, xử phạt vi phạm hành chính hành vi vi phạm pháp luật lao động theo Nghị định số 44/2013/NĐ-CP, Quyết định 595/QĐ-BHXH, Nghị định 140/2018/NĐ-CP và các quy định pháp luật lao động khác có liên quan vào trong chuyên đề này.

Nội dung Chuyên đề này đã được Đất Luật cập nhật cho các Khách hàng thường xuyên của Đất Luật theo địa chỉ email đã đăng ký. Trường hợp Quý Khách hàng chưa đăng ký email với Đất Luật và có mong muốn nhận email cung cấp văn bản từ Đất Luật, vui lòng liên hệ với Đất Luật theo địa chỉ sau để được hỗ trợ (có tính phí cung cấp văn bản):
Ms Xoan. Điện thoại: (028) 6260 7101-Ext: 0 ; Email: xoan.vuong@dlf.vn Quý Khách hàng cũng có thể tham khảo nội dung Chuyên đề này tại website của Đất Luật sau thời gian 06 tháng kể từ ngày Chuyên đề được cập nhật cho các Khách hàng thường xuyên của Đất Luật.