Chuyên đề pháp lý

Chấm dứt HĐLĐ do thay đổi cơ cấu công nghệ hoặc vì lý do kinh tế_(cập nhật ngày 16_11_2018)

Kính gửi Quý Khách Hàng,
Pháp luật lao động hiện hành cho phép người sử dụng lao động (“NSDLĐ”) được quyền chấm dứt hợp đồng lao động (“HĐLĐ”) với người lao động (“NLĐ”) trong trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế trong trường hợp NSDLĐ có phương án sử dụng lao động được xây dựng với sự tham gia của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở, và phải thông báo trước 30 ngày cho cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh bằng văn bản. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn một số doanh nghiệp chưa hiểu đúng thế nào là thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế nên đã chấm dứt HĐLĐ sai quy định. Hâu quả là NSDLĐ phải nhận NLĐ trở lại làm việc và phải trả tiền lương, bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế cho những ngày NLĐ không được làm việc cộng với ít nhất 2 tháng tiền lương theo HĐLĐ.
Do đó, để thuận tiện cho Quý Công ty theo dõi và áp dụng, Đất Luật đã cập nhật và phân tích, hệ thống các nội dung của Bộ luật Dân sự 2012, Nghị định 148/2018/NĐ-CP, Nghị định 05/2015/NĐ-CP, cũng như các vấn đề liên quan vào chuyên đề này để Quý Khách Hàng có cơ sở áp dụng trên thực tế, hạn chế được những rủi ro, bất lợi khi có tranh chấp tại Tòa án.

Nội dung Chuyên đề này đã được Đất Luật cập nhật cho các Khách hàng thường xuyên của Đất Luật theo địa chỉ email đã đăng ký. Trường hợp Quý Khách hàng chưa đăng ký email với Đất Luật và có mong muốn nhận email cung cấp văn bản từ Đất Luật, vui lòng liên hệ với Đất Luật theo địa chỉ sau để được hỗ trợ (có tính phí cung cấp văn bản):
Ms Xoan. Điện thoại: (028) 6260 7101-Ext: 0 ; Email: xoan.vuong@dlf.vn Quý Khách hàng cũng có thể tham khảo nội dung Chuyên đề này tại website của Đất Luật sau thời gian 06 tháng kể từ ngày Chuyên đề được cập nhật cho các Khách hàng thường xuyên của Đất Luật.