Chuyên đề pháp lý

Chuyên đề nghiệm thu CTXD ra văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu (cập nhật ngày_01_02_2019)

Kính gửi Quý Khách Hàng,

Một trong những điều kiện để đưa bất động sản hình thành trong tương lai vào kinh doanh theo pháp luật về nhà ở và kinh doanh bất động sản là “phải có giấy tờ nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xây dựng phần móng của tòa nhà đó”. Tùy theo công trình xây dựng (như nhà chung cư, nhà ở riêng lẻ từ 7 tầng trở lên, công trình sử dụng vốn nhà nước), bên cạnh việc tổ chức nghiệm thu như thông thường thì cần phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện việc kiểm tra công tác nghiệm thu của chủ đầu tư (“CĐT”) và ra văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của CĐT trước khi đưa công trình vào sử dụng. Tuy nhiên, trên thực tế nhằm nhanh chóng thu được 25% giá bán nhà ở theo tiến độ thanh toán tiếp theo (theo quy định thì số tiền thu tối đa trước khi bàn giao nhà ở không vượt quá 70% giá bán nhà ở) cũng như một số khó khăn phát sinh trong công tác phát hành văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của CĐT từ phía cơ quan chức năng dẫn đến việc một số chủ đầu tư thời gian qua đã bàn giao nhà ở cho người mua khi điều kiện bàn giao không dược đáp ứng đầy đủ làm phát sinh các tranh chấp giữa CĐT - người mua nhà ở và CĐT bị phạt tiền lên đến 300 triệu đồng, bị buộc hoàn thành việc xây dựng theo đúng quy định hoặc cam kết và buộc bồi thường thiệt hại (nếu có). Đối với nhà thầu xây dựng vi phạm quy định về nghiệm thu thì bị phạt tiền từ 20 triệu – 30 triệu đồng; tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề từ 6 tháng đến 12 tháng của chủ nhiệm, chủ trì thiết kế tùy theo mức độ vi phạm; buộc nghiệm thu hồ sơ thiết kế theo quy định. Ngoài ra, đối với cá nhân vi phạm các quy định về nghiệm thu công trình có thể bị phạt tù lên đến 15 năm, bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm và bị phạt tiền lên đến 100 triệu đồng.

Do đó, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho Quý Công ty nắm bắt và thực hiện đầy đủ các quy định có liên quan đến nghiệm thu và công tác kiểm tra nghiệm thu công trình xây dựng trước khi đưa vào sử dụng, Đất Luật đã cập nhật và tổng hợp các quy định liên quan vào nội dung chuyên đề này. 

Nội dung Chuyên đề này đã được Đất Luật cập nhật cho các Khách hàng thường xuyên của Đất Luật theo địa chỉ email đã đăng ký. Trường hợp Quý Khách hàng chưa đăng ký email với Đất Luật và có mong muốn nhận email cung cấp văn bản từ Đất Luật, vui lòng liên hệ với Đất Luật theo địa chỉ sau để được hỗ trợ (có tính phí cung cấp văn bản):
Ms Xoan. Điện thoại: (028) 6260 7101-Ext: 0 ; Email: xoan.vuong@dlf.vn Quý Khách hàng cũng có thể tham khảo nội dung Chuyên đề này tại website của Đất Luật sau thời gian 06 tháng kể từ ngày Chuyên đề được cập nhật cho các Khách hàng thường xuyên của Đất Luật.