Chuyên đề pháp lý

Chuyên đề thẩm định, phê duyệt thiết kế xây dựng (cập nhật ngày 20-10-2017)

Kính gửi Qúy Khách Hàng,

Theo quy định pháp luật xây dựng hiện hành, việc thẩm định thiết kế cơ sở và thẩm định thiết kế kỹ thuật/ thiết kế bản vẽ thi công là một trong những bước quan trọng và bắt buộc để được cấp Giấy phép xây dựng (“GPXD”) đối với dự án phát triển nhà ở thương mại, trong đó, chủ đầu tư phải mất ít nhất 30 đến 45 ngày để được thẩm định thiết kế cơ sở và phải mất ít nhất 45 ngày để hoàn thành việc thẩm định thiết kế kỹ thuật/ thiết kế bản vẽ thi công và mất ít nhất 30 ngày để được cấp GPXD. Ngoài ra, chủ đầu tư còn phải tự liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền trong việc thực hiện các bước trên. Vì vậy, để tiết kiệm thời gian và chi phí, cũng như cắt bớt các bước thủ tục hành chính cho chủ đầu tư, từ ngày 15/10/2017, đối với những dự án công trình sử dụng vốn khác thuộc thẩm quyền thẩm định thiết kế cơ sở, thẩm định thiết kế kỹ thuật/ thiết kế bản vẽ thi công và cấp GPXD của Sở Xây dựng Tp. HCM thì chủ đầu tư được lựa chọn áp dụng quy trình cấp GPXD song song với việc giải quyết cùng lúc các thủ tục thẩm định thiết kế cơ sở và thẩm định thiết kế kỹ thuật/ thiết kế bản vẽ thi công thông qua cơ chế một cửa liên thông điện tử được áp dụng thí điểm tại Tp.HCM trong vòng 06 tháng bên cạnh quy trình cấp GPXD thông thường như hiện nay. Thêm vào đó, bộ phận chuyên môn của Sở Xây dựng Tp.HCM sẽ tự liên hệ với các sở ban ngành có liên quan đến các bước thẩm định trên bằng văn bản điện tử có chữ ký số để lấy ý kiến các cơ quan này. Như vậy, chủ đầu tư chỉ cần nộp và nhận kết quả hồ sơ thẩm định thiết kế cơ sở, thẩm định thiết kế kỹ thuật/ thiết kế bản vẽ thi công và cấp GPXD tại một cửa là bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Xây dựng Tp.HCM. Do đó, việc cấp GPXD song song việc giải quyết các bước thẩm định trên sẽ được rút ngắn 80 ngày so với quy trình thông thường. Để thuận tiện cho Quý Khách hàng theo dõi và áp dụng, trong phạm vi chuyên đề này, chúng tôi tiếp tục cập nhật quy trình thực hiện thí điểm cơ chế một cửa liên thông điện tử liên quan đến việc thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật/ thiết kế bản vẽ thi công thuộc thẩm quyền cấp GPXD của Sở Xây dựng Tp. HCM theo Quyết định 52/2017/QĐ-UBND. Về nội dung chi tiết, Quý Công ty vui lòng xem file đính kèm.

Nội dung Chuyên đề này đã được Đất Luật cập nhật cho các Khách hàng thường xuyên của Đất Luật theo địa chỉ email đã đăng ký. Trường hợp Quý Khách hàng chưa đăng ký email với Đất Luật và có mong muốn nhận email cung cấp văn bản từ Đất Luật, vui lòng liên hệ với Đất Luật theo địa chỉ sau để được hỗ trợ (có tính phí cung cấp văn bản):

Ms Xoan. Điện thoại: (028) 6260 7101-Ext: 0 ; Email: xoan.vuong@dlf.vnQuý Khách hàng cũng có thể tham khảo nội dung Chuyên đề này tại website của Đất Luật tại đây.