Chuyên đề pháp lý

Chuyên đề về Báo cáo DTM và kế hoạch BVMT của dự án đầu tư xây dựng ( cập nhật ngày_19_02_2019)

Kính gửi Quý Khách Hàng,

Theo quy định pháp luật hiện hành, chủ đầu tư các dự án về kết cấu hạ tầng kỹ thuật trung tâm đô thị và các khu dân cư có diện tích từ 5ha trở lên; xây dựng siêu thị, trung tâm thương mại có diện tích sàn từ 10.000m2 trở lên, … có trách nhiệm tự thực hiện hoặc thuê tổ chức tư vấn thực hiện lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường (“ĐTM”) đồng thời tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về kết quả thực hiện ĐTM và các thông tin, số liệu được sử dụng trong báo cáo ĐTM trước khi thực hiện dự án. Trường hợp thay đổi địa điểm thực hiện dự án so với phương án trong báo cáo ĐTM đã được phê duyệt hoặc không triển khai thực hiện dự án trong thời gian 24 tháng kể từ thời điểm quyết định phê duyệt báo cáo ĐTM thì chủ đầu tư phải lập lại báo cáo ĐTM.

Theo đó, sau khi báo cáo ĐTM được phê duyệt chủ đầu tư có trách nhiệm thực hiện các yêu cầu của quyết định phê duyệt báo cáo ĐTM, và trước khi đưa dự án vào vận hành chính thức, chủ đầu tư phải báo cáo cơ quan phê duyệt kết quả thực hiện các công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành dự án trên cơ sở báo cáo ĐTM đã được phê duyệt và các văn bản đề nghị điều chỉnh đã được chấp thuận (nếu có) để được cơ quan phê duyệt kiểm tra, xác nhận hoàn thành trước khi đưa dự án vào vận hành chính thức. Đối với dự án đầu tư có nhiều giai đoạn, việc báo cáo kết quả thực hiện các công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành dự án được thực hiện theo từng giai đoạn của dự án.

Ngoài ra, đối với các dự án đầu tư mới, đầu tư mở rộng quy mô, nâng công suất các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ theo quy định phải đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường tại cơ quan có thẩm quyền tế trước khi thực hiện. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn một số chủ đầu tư dự án chỉ trú trọng đến việc làm sao để được phê duyệt báo cáo ĐTM mà không thực hiện đúng báo cáo ĐTM đã được phê duyệt cũng như không tuân thủ các nghĩa vụ mà chủ đầu tư phải thực hiện sau khi được phê duyệt báo cáo ĐTM dẫn đến việc bị phạt tiền lên đến 200 triệu đồng và bị đình chỉ hoạt động từ 3-6 tháng, đồng thời bị buộc phải xây lắp, vận hành công trình bảo vệ môi trường và lập hồ sơ báo cáo kết quả thực hiện các công trình bảo vệ môi trường trình cơ quan đã phê duyệt báo cáo ĐTM kiểm tra, xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường.

Do đó, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho Quý Công ty nắm bắt và thực hiện đầy đủ các quy định có liên quan đến nghĩa vụ báo cáo ĐTM và kế hoạch bảo vệ môi trường đối với các dự án đầu tư xây dựng của doanh nghiệp, Đất Luật đã cập nhật và tổng hợp các quy định liên quan vào chuyên đề này. 

Nội dung Chuyên đề này đã được Đất Luật cập nhật cho các Khách hàng thường xuyên của Đất Luật theo địa chỉ email đã đăng ký. Trường hợp Quý Khách hàng chưa đăng ký email với Đất Luật và có mong muốn nhận email cung cấp văn bản từ Đất Luật, vui lòng liên hệ với Đất Luật theo địa chỉ sau để được hỗ trợ (có tính phí cung cấp văn bản):
Ms Xoan. Điện thoại: (028) 6260 7101-Ext: 0 ; Email: xoan.vuong@dlf.vn Quý Khách hàng cũng có thể tham khảo nội dung Chuyên đề này tại website của Đất Luật sau thời gian 06 tháng kể từ ngày Chuyên đề được cập nhật cho các Khách hàng thường xuyên của Đất Luật.