Chuyên đề pháp lý

Chuyên đề về điều kiện năng lực hoạt động xây dựng của nhà thầu nước ngoài_(cập nhật ngày 22-12-2017)

Kính gửi Quý Khách Hàng,

Nhà thầu nước ngoài là tổ chức, cá nhân khi tham gia hoạt động xây dựng tại Việt Nam phải được cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng cấp Giấy phép hoạt động xây dựng theo từng hợp đồng sau khi trúng thầu đối với tổ chức; đối với cá nhân người nước ngoài hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài đã có chứng chỉ hành nghề do cơ quan, tổ chức nước ngoài cấp, nếu hành nghề hoạt động xây dựng tại Việt Nam trên 06 tháng thì buộc phải thực hiện việc chuyển đổi chứng chỉ hành nghề xây dựng tại cơ quan có thẩm quyền cấp chứng chỉ hành nghề theo quy định pháp luật Việt Nam (trong trường hợp hành nghề hoạt động xây dựng ở Việt Nam dưới 06 tháng thì được công nhận hành nghề mà không phải chuyển đổi chứng chỉ hành nghề xây dựng). Hiệu lực của chứng chỉ hành nghề của cá nhân người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được xác định theo thời hạn được ghi trong giấy phép lao động hoặc thẻ tạm trú do cơ quan có thẩm quyền cấp nhưng không quá 5 năm.
Theo đó, trong trường hợp chủ đầu tư sử dụng nhà thầu nước ngoài tham gia hoạt động xây dựng mà chưa được cấp phép hoạt động thì sẽ bị phạt hành chính lên đến 80 triệu đồng. Đối với nhà thầu nước ngoài là tổ chức tham gia hoạt động xây dựng tại Việt Nam mà không có Giấy phép hoạt động xây dựng thì bị phạt tiền lên đến 40 triệu đồng và bị đình chỉ hoạt động xây dựng tại Việt Nam đến 24 tháng, đồng thời buộc hoàn thành thủ tục cấp Giấy phép hoạt động xây dựng. Đối với nhà thầu cá nhân là người nước ngoài hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài hành nghề hoạt động xây dựng ở Việt Nam mà không thực hiện việc chuyển đổi chứng chỉ hành nghề thì bị phạt vi phạm hành chính lên đến 20 triệu đồng và bị buộc hoàn thành việc chuyển đổi chứng chỉ hành nghề. Thêm vào đó, trong trường hợp nhà thầu nước ngoài (i) không khắc phục các vi phạm sau khi đã có văn bản yêu cầu của các cơ quan quản lý Nhà nước liên quan từ 02 lần trở lên; hoặc (ii) đã bị xử phạt vi phạm hành chính đối với công việc thuộc Giấy phép hoạt động xây dựng được cấp từ lần thứ 02 trở lên, thì bị thu hồi Giấy phép hoạt động xây dựng.

Nội dung Chuyên đề này đã được Đất Luật cập nhật cho các Khách hàng thường xuyên của Đất Luật theo địa chỉ email đã đăng ký. Trường hợp Quý Khách hàng chưa đăng ký email với Đất Luật và có mong muốn nhận email cung cấp văn bản từ Đất Luật, vui lòng liên hệ với Đất Luật theo địa chỉ sau để được hỗ trợ (có tính phí cung cấp văn bản):
Ms Xoan. Điện thoại: (028) 6260 7101-Ext: 0 ; Email: xoan.vuong@dlf.vn Quý Khách hàng cũng có thể tham khảo nội dung Chuyên đề này  tại đây.