Chuyên đề pháp lý

Chuyên đề về SHC-SHR và quản lý kinh phí bảo trì nhà chung cư (cập nhật ngày 22_02_2019)

Kính gửi Quý Khách Hàng,

Theo thông tin đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng thời gian gần đây, các tranh chấp liên quan đến việc xác định phần sở hữu chung (“SHC”) và phần sở hữu riêng (“SHR”) trong nhà chung cư, việc quản lý và sử dụng kinh phí bảo trì phần SHC ngày một gia tăng. Điển hình như một số chủ đầu tư (“CĐT”) cố tình nhập nhằng giữa SHC và SHR dẫn đến việc khách hàng nhầm lẫn khi ký kết hợp đồng mua bán/thuê mua căn hộ (“Hợp Đồng”), không thực hiện bàn giao phần SHC cho Ban quản trị nhà chung cư, chiếm dụng trái phép phần diện tích SHC trong nhà chung cư, chuyển đổi công năng một số khu vực diện tích SHC thành SHR. Thêm vào đó, một số CĐT cố tình không chịu bàn giao kinh phí bảo trì cho Ban quản trị, không mở tài khoản riêng để quản lý kinh phí bảo trì nên phát sinh tranh chấp về cách tính lãi suất khi bàn giao kinh phí bảo trì cho Ban quản trị. Các vi phạm này của CĐT có thể dẫn đến việc CĐT bị xử phạt lên đến 300 triệu đồng, đồng thời bị áp dụng các biện pháp xử phạt bổ sung khác và bồi thường thiệt hại (nếu có).

Vì vậy, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho Quý Công ty nắm bắt và thực hiện đầy đủ các quy định có liên quan đến việc quy định phần SHC, SHR và sử dụng kinh phí bảo trì nhà chung cư để giảm rủi ro và tránh các tranh chấp về sau, Đất Luật tổng hợp các quy định liên quan vào chuyên đề này để Quý Công ty theo dõi và vận dụng. 

Nội dung Chuyên đề này đã được Đất Luật cập nhật cho các Khách hàng thường xuyên của Đất Luật theo địa chỉ email đã đăng ký. Trường hợp Quý Khách hàng chưa đăng ký email với Đất Luật và có mong muốn nhận email cung cấp văn bản từ Đất Luật, vui lòng liên hệ với Đất Luật theo địa chỉ sau để được hỗ trợ (có tính phí cung cấp văn bản):
Ms Xoan. Điện thoại: (028) 6260 7101-Ext: 0 ; Email: xoan.vuong@dlf.vn Quý Khách hàng cũng có thể tham khảo nội dung Chuyên đề này tại website của Đất Luật sau thời gian 06 tháng kể từ ngày Chuyên đề được cập nhật cho các Khách hàng thường xuyên của Đất Luật.