Chuyên đề pháp lý

Tổng hợp các khoản thu nhập do NSDLD trả không đóng BHXH và không nộp thuế TNCN_(CẬP NHẬT NGÀY 01-09-2018)

Kính gửi Qúy Khách Hàng,

Kể từ thời điểm áp dụng quy định mới về tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội (“BHXH”) bắt buộc cho người lao động (“NLĐ”) ngày 01/01/2018 cho đến nay, việc đóng BHXH theo quy định mới là trên thu nhập gồm tiền lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác, không phải trên lương cơ bản dẫn đến tăng chi phí cho doanh nghiệp. Do đó, để hạn chế chi phí nhằm gia tăng khả năng cạnh tranh, một số doanh nghiệp vẫn thực hiện theo cách cũ hoặc đã vận dụng quy định nhằm giảm khoản đóng BHXH nhưng cách làm không chính xác dẫn đến bị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xử phạt do không tuân thủ đúng các quy định mới về các khoản phải đóng BHXH và các khoản không phải đóng BHXH.
Thêm vào đó, khoản nộp thuế thu nhập cá nhân (“thuế TNCN”) chiếm tỷ lệ khá lớn trong tổng thu nhập của NLĐ, nên để có thể thu hút nguồn nhân lực, một số doanh nghiệp cũng đã cố gắng phân bổ các nguồn thu nhập chi trả cho NLĐ thành các khoản mục khác nhau nhằm không thực hiện nghĩa vụ nộp thuế TNCN. Tuy nhiên, do một số sai sót trong áp dụng, có doanh nghiệp đã bị cơ quan thuế truy thu thuế TNCN lên đến hơn 100 tỷ đồng gây ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của doanh nghiệp.
Vì vậy, nhằm giúp Quý Công ty tránh được các rủi ro như trên và có thể tối ưu hóa các khoản chi được phép khấu trừ nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, Đất Luật tiếp tục tổng hợp các nội dung liên quan đến các khoản phải đóng và không đóng BHXH, thuế TNCN và thuế TNDN được quy định trong Luật Bảo hiểm xã hội 2014, Thông tư 47/2015/TT-BLĐTBXH, Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi 2013, Thông tư 111/2013/TT-BTC, Thông tư 96/2015/TT-BTC, Thông tư 92/2015/TT-BTC và các văn pháp pháp luật có liên quan cùng Công văn hướng dẫn trả lời của Tổng Cục Thuế về các vấn đề trên vào nội dung chuyên đề này. 

Nội dung Chuyên đề này đã được Đất Luật cập nhật cho các Khách hàng thường xuyên của Đất Luật theo địa chỉ email đã đăng ký. Trường hợp Quý Khách hàng chưa đăng ký email với Đất Luật và có mong muốn nhận email cung cấp văn bản từ Đất Luật, vui lòng liên hệ với Đất Luật theo địa chỉ sau để được hỗ trợ (có tính phí cung cấp văn bản):

Ms Xoan. Điện thoại: (028) 6260 7101-Ext: 0 ; Email: xoan.vuong@dlf.vn Quý Khách hàng cũng có thể tham khảo nội dung Chuyên đề này tại website của Đất Luật sau thời gian 06 tháng kể từ ngày Chuyên đề được cập nhật cho các Khách hàng thường xuyên của Đất Luật.